Lưu trữ Blog

23/6/09

Xăng pha cồn có lợi cho động cơ



TINKHOAHOC đã dẫn lại nguồn tin của Tiến Dũng trên VnExpress ngày 23.10.2008 nhân lễ khởi công nhà máy nhiên liệu sinh học lớn nhất Việt Nam tại Tam Nông, Phú Thọ ngày 21.6.2009. Xăng pha cồn có lợi cho động cơ. "Đốt một kg xăng phải dùng 14,6 kg không khí còn đốt cháy một kg ethanol chỉ cần 8,6 kg không khí. Xăng pha ethanol giúp giảm thiểu ô nhiễm và nồng độ khí thải CO2", GS Nguyễn Đức Phú, nguyên Trưởng bộ môn Động cơ đốt trong (ĐH Bách khoa Hà Nội)đã nhận định như vậy về xăng pha cồn. Bộ Công thương chỉ đạo tạm ngừng bán xăng pha cồn ra thị trường do chưa kết thúc quá trình thử nghiệm cũng như chưa có quy chuẩn về loại xăng này. (Xăng A92 pha 5% ethanol của Công ty cổ phần hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí - PVB - thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia). Ngày 15/12, PVB kết thúc quá trình thử nghiệm xăng pha cồn trên 50 xe của Hiệp hội taxi Hà Nội; ảnh Việt Linh.

Trước thực trạng xăng ethanol giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường và được thế giới sử dụng rộng rãi nhưng lại chưa được cấp phép sử dụng ở Việt Nam, chiều 22/10, các nhà khoa học, nhà sản xuất đã cùng đại diện Hiệp hội taxi Hà Nội... đã có cuộc tọa đàm tại báo Khoa học và Đời sống về việc "Tại sao chưa sử dụng xăng ethanol ở Việt Nam".

Ngày 15/9, ngoài việc thử nghiệm trên 50 taxi của Hiệp hội Taxi Hà Nội, xăng A92 pha 5% ethanol của Công ty cổ phần hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB) - thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia - còn được bán ra thị trường. Tuy nhiên, 6 ngày sau, Bộ Công thương chỉ đạo tạm ngừng bán xăng ethanol do chưa kết thúc quá trình thử nghiệm cũng như chưa có quy chuẩn về loại xăng này.

Là đơn vị tiên phong đưa xăng pha 5% cồn ethanol (E5) ra thị trường, Tổng giám đốc PVB Vũ Thanh Hà cho biết, nước ngoài đã dùng xăng ethanol từ năm 1970 và PVB chỉ copy cách làm của thế giới để áp dụng ở Việt Nam. Trong hơn một tháng, mỗi ngày công ty bán 1.000 lít cho 50 xe taxi chạy thử nghiệm và ở tuần đầu, xe của cá nhân vào mua chừng 30 khối.

"Việc thử nghiệm hiện trường đối với xăng E5 hiện nay chỉ là giai đoạn cuối. Trước đó, chúng tôi đã nghiên cứu, pha mẫu và test trong phòng thí nghiệm, tiếp đó thử mẫu trên các loại phương tiện, rồi thử trên động cơ một xi lanh, thử trên động cơ ô tô trên băng. Hiện nay, ngoài kiểm tra về mặt kỹ thuật và, chúng tôi muốn xem người sử dụng đánh giá thế nào về sản phẩm", ông Hà nói.


Ngày 15/12, việc bán thử nghiệm xăng E5 cho các taxi sẽ kết thúc. Ảnh: Việt Linh.

Còn Giám đốc Công ty Cổ phần Đồng Xanh (Quảng Nam) Lưu Quang Thái, nơi đầu tiên sản xuất ethanol ở Việt Nam cho hay, để đảm bảo cho môi trường, nhiều nước châu Âu vẫn phải nhập ethanol dù nhiên liệu này đắt hơn xăng.

Thừa nhận Việt Nam chậm trễ trong việc sử dụng nhiên liệu pha cồn, GS Nguyễn Đức Phú, nguyên Trưởng bộ môn Động cơ đốt trong (ĐH Bách khoa Hà Nội) khẳng định: “Chúng ta hoàn toàn yên tâm sử dụng kết quả các nước đã làm nhưng phải trộn xăng và cồn sao cho minh bạch, không thể lấy xăng A83 rồi cho cồn công nghiệp vào được”.

Theo đánh giá của ông Phú, xăng pha ethanol giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm nồng độ khí thải CO2. “Đốt 1 kg xăng phải dùng 14,6 kg không khí còn đốt cháy 1 kg ethanol chỉ cần 8,6 kg không khí và methanol chỉ cần hơn 6 kg không khí do ethanol và methanol đã có sẵn O2”, chuyên gia động cơ đốt trong này phân tích.

Có cùng quan điểm, tiến sĩ Lê Anh Tuấn, Trưởng phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong (ĐH Bách khoa Hà Nội) cho hay, sử dụng xăng pha cồn có lợi cho động cơ, giúp tăng 3-5% công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu và đây là vấn đề người tiêu dùng quan tâm. Ngoài ra, ethanol có lợi về môi trường bởi hầu hết chất có hại đều giảm 20-30%.

“Điều người tiêu dùng quan ngại là hiện chưa có bộ tiêu chuẩn cho xăng E5 và E10. Cồn khan háo nước nên người sử dụng phải lưu ý, nếu phương tiện không được sử dụng thường xuyên, chu kỳ mỗi lần đổ xăng kéo dài thì nên cân nhắc kỹ khi sử dụng loại xăng này”, ông Tuấn nói.

Lý giải việc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) có công văn bày tỏ sự lo ngại về việc xăng E5 được bán rộng rãi, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng phòng Kế hoạch của Toyota Việt Nam, đại diện VAMA cho hay, E5 dùng thử nghiệm thì không sao nhưng nếu bán rộng rãi, phải có tiêu chuẩn.

"Đã có tiêu chuẩn dành cho xăng A92 nhưng hiện chưa có tiêu chuẩn cho xăng pha cồn nên nhà sản xuất có thể pha nồng độ cồn khác nhau, dẫn đến chất lượng xăng khác nhau. Động cơ sản xuất trong 10 năm gần đây thì E10 cũng có thể đáp ứng nhu cầu. Nếu nhà sản xuất công bố tiêu chuẩn thì chúng tôi sẽ chẳng lo ngại", ông Tuấn bày tỏ.

Tuy nhiên, trước câu trả lời này, chuyên gia động cơ đốt trong Nguyễn Đức Phú băn khoăn: “Xe của Toyota, Honda... chạy ở châu Âu đổ xăng ethanol là chuyện bình thường, nhưng ở Việt Nam, E5 vừa được bán thì VAMA lại “hoảng hốt”. Vậy VAMA có lo ngại gì về chất lượng?”.

Về việc xăng E5 tạm thời bị Bộ Công thương “thổi còi”, Trưởng phòng Tiêu chuẩn 3 (Tổng cục Tiêu chuẩn và Đo lường chất lường) Hoàng Thị Tính, khẳng định, không phải là do Tổng cục chậm ban hành bộ tiêu chuẩn mà do PVB chưa công bố bộ tiêu chuẩn cơ sở. Ít nước có tiêu chuẩn riêng dành cho loại xăng E5 và E10

"Xăng A92 và cồn khô đã có tiêu chuẩn, nên khi trộn hai nhiên liệu này để đưa ra thị trường, PVB cần công bố tiêu chuẩn cơ sở và tự chịu trách nhiệm về sản phẩm. Sau 3 tháng thử nghiệm, đánh giá kết quả và có bộ tiêu chuẩn cơ sở của E5 thì PVB có thể đưa loại xăng này ra thị trường", bà Tính nói.

PVB vừa được cấp phép xây dựng nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học tại Phú Thọ, với tổng kinh phí 80 triệu USD. Từ nhiên liệu sắn và mía, mỗi năm nhà máy này sản xuất khoảng 100.000 m3 ethanol (99,7%). Dự kiến, quý II/2010, nhà máy này sẽ cho ra sản phẩm xăng E5 đầu tiên tại Việt Nam. Trước đó, Công ty Cổ phần Đồng Xanh (Quảng Nam) là đơn vị đầu tiên sản xuất ethanol ở nước ta.

Tiến Dũng

Người theo dõi

Mời bạn cùng lên đường!

Mời bạn cùng lên đường!