Lưu trữ Blog

6/3/08

Phương pháp mới làm tăng hàm lượng vitamin A của ngô

TINKHOAHOC. Các nhà khoa học Mỹ đã triển khai một phương pháp nhân giống ngô có thể làm tăng lượng vitamin A của ngô, đây là một tiến bộ có tiềm năng quan trọng đối với các khu vực trên thế giới còn ở tình trạng thiếu hụt vitamin A.

Sự thiếu hụt vitamin A là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến các chứng bệnh về mắt và các vấn đề sức khỏe khác tại các nước đang phát triển. Ngô là một loại cây lương thực chính, đặc biệt nổi trội ở phần lớn khu vực Mỹ Latinh và châu Phi cận Sahara, đó là những nơi có đến 30% trẻ em dưới 5 tuổi bị thiếu vitamin A.

Các nhà khoa học muốn khắc phục vấn đề này bằng cách làm tăng, hay còn gọi là “củng cố sinh học” hàm lượng các chất dinh dưỡng đặc biệt trong cây trồng, như cây ngô. Ngô có chứa các tiền chất vitamin A, các hợp chất mang tên "provitamins" có chứa beta-carotene, là chất mà cơ thể sử dụng để tạo ra vitamin A.

Trong công trình đăng trên Tạp chí Science hôm 17/1, các nhà khoa học cho biết, họ đã xác định được một gen đột biến một cách tự nhiên có thể tăng cường hàm lượng provitamin A của ngô. Dựa trên cơ sở đó, họ đã triển khai một phương pháp ít tốn kém để chọn lọc nguyên liệu gốc cho nhân giống ngô với hàm lượng provitamin A cao nhất.

Việc chọn ra các giống có chứa gen đột biến này có thể làm tăng hàm lượng provitamin A trung bình lên gấp ba lần, theo các nhà nghiên cứu cho biết. Trên thế giới có hàng nghìn các giống ngô khác nhau và chúng khác nhau rất lớn về hàm lượng vitamin A. Loại ngô trắng không có chứa provitamin A, còn các giống ngô vàng có chứa các hàm lượng khác nhau.

Kỹ thuật hiện tại dùng để đánh giá hàm lượng provitamin A của các giống ngô có thể gây tốn kém cho các nhà nhân giống cây trồng, theo các nhà nghiên cứu cho biết, nhưng kỹ thuật mới này có giá rẻ hơn nhiều.

“Chúng tôi đã tìm ra một cách thức không tốn kém để phát hiện các giống ngô sẽ mang lại hàm lượng provitamin cao”, một trong số các Nhà nghiên cứu, Nhà di truyền học Edward Buckler, thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ và trường Đại học Cornell tại Ithaca, New York, cho biết. Ông cũng nói thêm rằng, phương pháp này không liên quan đến việc biến đổi gen của cây ngô.

“Ở nhiều nơi thuộc châu Phi, người dân ăn ngô ba bữa một ngày. Như vậy, họ có thể tăng được chất bổ dưỡng có trong đó, thậm chí là với một liều lượng rất nhỏ được bổ sung thêm vào”, Torbert Rocheford một giáo sư di truyền thực vật thuộc trường Đại học Illinois tại Urbana-Champaign, là người tham gia công trình nghiên cứu cho biết.

Website Hội Nông dân Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Người theo dõi

Mời bạn cùng lên đường!

Mời bạn cùng lên đường!