Lưu trữ Blog

17/2/09

Lúa Vàng giàu vitamin A sẽ ra sản xuất vào năm 2011

TINKHOAHOC. Lúa biến đổi gen có tên là Golden Rice rất có thể sẽ đến tay nông dân vào năm 2011, khả năng giúp đỡ hàng triệu trẻ em đang bị đe dọa bởi triệu chứng mù mắt hoặc chết do thiếu vitamin A. Tiến Sĩ Robert Zeigler, Tổng Giám Đốc Viện nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI) đã nói rằng: giống lúa vàng, giàu vitamin A hi vọng sẽ được phóng thích vào năm 2011.

Khảo nghiệm giống đang được thực hiện lần đầu tiên trên đồng ruộng của Philippines. Kể từ khi nghiên cứu tạo ra giống lúa Vàng từ năm 2001 cho đến 2011, người ta phải mất 10 năm để phóng thích nó ra sản xuất. Điều này chứng minh rằng công nghệ sinh học có thể giúp người nghèo khắc phục bệnh khiếm dưỡng nếu nó được áp dụng với sự thận trọng. Chưa có một giống lúa GMO nào được trồng thương mại cho đến nay. Các sản phẩm biến đổi gen GMO như đậu nành, bắp, bông vải đều là những giống kháng sâu hại hoặc kháng thuốc cỏ. Nó mang lại nhiều lợi ích cho nông dân nhưng không cần cho người tiêu dùng.

Golden Rice, chứa đựng ba gen mới, bao gồm hai gen từ cây thủy tiên hoa vàng daffodil, hạt gạo màu vàng chứa nhiều beta-carotene, tiền chất của vitamin A rất cần thiết cho con người.Nghiên cứu này được xem như là mô hình hợp tác vô cùng hiệu quả giữa tư nhân và nhà nước phục vụ lợi ích nhân loại. Các nhà phát minh ra nó tuyên bố không lấy quyền sở hữu trí tuệ. TS Zeigler đã tuyên bố như vậy trong đầu tuần trước, sau khi IRRI đã nhận được quỹ tài trợ của Bill & Melinda Gates Foundation với số tiền là 20 triệu USD cho 3 năm. Xem chi tiết http://www.agbios.com/static/news/NEWSID_10435.php

(GS.TS. Bùi Chí Bửu)

Không có nhận xét nào:

Người theo dõi

Mời bạn cùng lên đường!

Mời bạn cùng lên đường!