Lưu trữ Blog

21/2/09

Việt Nam, Thái Lan sẽ thiết lập giá gạo xuất khẩu chung

TINKHOAHOC. Theo http://thvm.vn/trongtrot/3540, Thái Lan và Việt Nam, hai nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, lần đầu tiên nhất trí thiết lập giá gạo xuất khẩu chung. Thỏa thuận này nhằm ổn định giá gạo và tăng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Hai nước đã đạt được thỏa thuận này trong cuộc gặp mặt đầu tuần giữa các đại diện chính phủ Thái và Hiệp hội Gạo Việt Nam tại Hà Nội sau 7 năm thiết lập giá tham khảo cho thị trường gạo thế giới.

Theo thứ trưởng thương mại Thái Lan Alongkorn Ponlaboot, thỏa thuận này sẽ mang lại lợi ích cho nông dân Việt Nam nhiều hơn. Nông dân Việt Nam sẽ có thu nhập cao hơn do trước đây giá gạo Việt Nam thấp hơn nhiều so với giá gạo Thái Lan (100-200 USD/tấn).

Thỏa thuận sẽ bao gồm 4 mức hợp tác: giữa chính phủ, các nhà xuất khẩu, nông dân và các chuyên gia. Lãnh đạo 2 nước sẽ bàn bạc vấn đề này chi tiết tại cuộc họp thượng đỉnh ASEAN tại Hua Hin, Thái Lan từ 27 tháng 2 tới 1 tháng 3.

Hiện giá phù hợp chưa được đưa ra do hai bên cần thời gian để nghiên cứu kỹ lưỡng các yếu tố.

Tuy nhiên việc ký kết thỏa thuận này sẽ chưa thể thực hiện trong năm nay vì theo Hiến pháp mới của Thái, mọi cam kết quốc tế phải được quốc hội thông qua.

Ban đầu, giá xuất khẩu hợp lý nhất sẽ khoảng 600-700USD/tấn cho 4 loại gạo trắng: 100%, 5%, 10% và 25%. Giá chung sẽ không áp dụng cho gạo hương lài do đây là loại gạo chất lượng cao mà Việt Nam không trồng.

Chủ tịch hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Chookiat Ophaswongse cho rằng để hai đối thủ xuất khẩu gạo nhất trí về cơ chế định giá tối thiểu là không dễ dàng do chi phí sản xuất của hai quốc gia là khác nhau. Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu sẽ hợp tác chặt chẽ trong khâu sản xuất, giảm chi phí và bình ổn giá để hạn chế sự khác biệt này.

Trong những năm gần đây, các nhà xuất khẩu gạo Thái khó cạnh tranh được với Việt Nam do giá gạo Việt Nam luôn thấp hơn giá gạo Thái. Đầu tháng 2, giá gạo trắng 100% loại B của Thái chào ở mức 575USD/tấn trong khi Việt Nam chỉ chào 410USD/tấn.

(Tin nhanh hàng ngày)

Không có nhận xét nào:

Người theo dõi

Mời bạn cùng lên đường!

Mời bạn cùng lên đường!